การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาการใช้กิจกรรมเพลงส่งเสริมพฤติกรรมการใช้ภาษาพูด ของ นักเรียนออทิสติก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมเพลงที่มีต่อพฤติกรรมการใช้ภาษาพูด ของ นักเรียนออทิสติก และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้ภาษาพูด ของนักเรียนออทิสติก ระหว่างก่อนและหลัง การใช้กิจกรรมเพลง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ของนักเรียนออทิสติก จ านวน 1 คน ด้วยการเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เริ่มด าเนินการวิจัยตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 25 พฤศจิกายน 2563 โดยวิธีการสังเกตและบันทึกพฤติกรรม รวมใช้ระยะเวลา 9 สัปดาห์ด าเนินการทดลอง 3 ระยะ ระยะที่ 1 ระยะเส้นฐาน ใช้เวลา 3 สัปดาห์ๆ ละ 3 วัน ระยะที่ 2 ระยะจัดการกระท า ใช้เวลา 3 สัปดาห์ๆ ละ 3 วัน ระยะที่ 3 การถอดถอน สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ใช้เวลา 3 สัปดาห์ๆ ละ 3 รวม 27 ครั้ง
https://drive.google.com/file/d/1jJkvPT3hM2S2-lsnEqmbrCWLiX8gorpa/view?usp=sharing