ผลพัฒนาผู้เรียนออนไลน์ |
|
ผลพัฒนาผู้เรียนออนไลน์ ปีการศึกษา 2565 >>> คลิ๊ก
ผลพัฒนาผู้เรียนออนไลน์ ปีการศึกษา 2564 >>> คลิ๊ก
ผลพัฒนาผู้เรียนออนไลน์ ปีการศึกษา 2563 >>> คลิ๊ก
|
|
|
|
|
|
|
|
| | |
|
|
|
|
|
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : การใช้ชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต
เจ้าของผลงาน : อัญญาดา มิตสุวรรณ
จันทร์ ที่ 26 เดือน เมษายน พ.ศ.2564
เข้าชม : 2368 จำนวนการดาวน์โหลด : 426 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
ชื่อผู้ทำวิจัย : อัญญาดา มิตสุวรรณ
ชื่อเรื่องวิจัย : การใช้ชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียน
บกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ที่รับบริการชั้นเตรียมความพร้อมนักเรียนบกพร่องทางร่างกายและพิการซ้อน 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต ที่เลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 คน ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 2) การสร้างและหาประสิทธิภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 3) การเก็บรวบรวมข้อมูล 4) การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. คะแนนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก หลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ นักเรียนมีความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก อยู่ในระดับดี (ร้อยละ 80.00) ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก อยู่ในระดับดี (ร้อยละ 80.00) ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก อยู่ในระดับดีมาก (ร้อยละ 93.33) และด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา อยู่ในระดับดีมาก (ร้อยละ 100)
2. คะแนนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมด้วยชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมด้วยชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้ว พบว่าหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ ส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กทั้ง 4 ด้าน เพิ่มขึ้น โดยด้านที่มีคะแนนเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก คะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 53.33 รองลงมา คือ ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา คะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 33.33 และด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก คะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 26.67 ตามลำดับ
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ) |
|
|
|
|
|
|
|
|
| | |
|