บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมศิลปะ ในการออกเสียงค าศัพท์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการออกเสียงค าศัพท์ ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อนและหลัง การใช้กิจกรรมศิลปะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาที่มารับ บริการพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมที่ศูนย์การศึกษาพิเศษประจ าจังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จ านวน 1 คน ที่มาเรียนเป็นประจ า โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ด าเนินการทดลอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เป็นเวลา 4 สัปดาห์ รวม 15 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการ เรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมศิลปะ จ านวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบความสามารถการออกเสียงค าศัพท์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความสอดคล้อง (IOC) ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลผลการใช้กิจกรรมศิลปะ ที่มีต่อการพัฒนาความสามารถการออกเสียง ค าศัพท์ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถด้านการออกเสียงค าศัพท์ก่อนเรียน เท่ากับ 7.60 คะแนน คะแนนระหว่างเรียนครั้งที่ 1 เท่ากับ 8.20 คะแนน ครั้งที่ 2 คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.40 คะแนน ครั้งที่ 3 คะแนนเฉลี่ย 10.60 คะแนน และคะแนนหลังเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.60 คะแนน 2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถการออกเสียงค าศัพท์ ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อนและหลัง การใช้กิจกรรมศิลปะ มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 7.60 คะแนน ของคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 38.00 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 10.60 คะแนน ของคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 53.00 และมีคะแนน เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 15.00 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านการออกเสียง ค าศัพท์สูงขึ้น ข้อเสนอแนะ การจัดกิจกรรมควรค านึงถึงระยะเวลาในการจัดกิจกรรม ต้องมีความเหมาะสมกับวัยของนักเรียน ครูต้อง ค านึงถึงความสมดุลของช่วงเวลา เพื่อไม่ให้เด็กเกิดความเบื่อหน่าย
https://drive.google.com/file/d/1-w6ZYl86YohIvIP6dkPSYXWswd_ARup7/view?usp=sharing
|