ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
SAR ศูนย์
SAR ปีการศึกษา 2561
SAR ปีการศึกษา 2562
SAR ปีการศึกษา 2563
SAR ปีการศึกษา 2564
SAR ปีการศึกษา 2565

สารสนเทศ
สารสนเทศ 2561
สารสนเทศ 2562
สารสนเทศ 2563
สารสนเทศ 2564
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


ผลพัฒนาผู้เรียนออนไลน์

ผลพัฒนาผู้เรียนออนไลน์ ปีการศึกษา 2565 >>> คลิ๊ก 

ผลพัฒนาผู้เรียนออนไลน์ ปีการศึกษา 2564 >>> คลิ๊ก 

ผลพัฒนาผู้เรียนออนไลน์ ปีการศึกษา 2563 >>> คลิ๊ก 


  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การใช้ชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต

เจ้าของผลงาน : อัญญาดา มิตสุวรรณ
จันทร์ ที่ 26 เดือน เมษายน พ.ศ.2564
เข้าชม : 1929    จำนวนการดาวน์โหลด : 426 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อผู้ทำวิจัย : อัญญาดา มิตสุวรรณ  
ชื่อเรื่องวิจัย : การใช้ชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียน
                บกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต
ปีการศึกษา : 2563
 
บทคัดย่อ
        การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ที่รับบริการชั้นเตรียมความพร้อมนักเรียนบกพร่องทางร่างกายและพิการซ้อน 2  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต ที่เลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 คน ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 2) การสร้างและหาประสิทธิภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 3) การเก็บรวบรวมข้อมูล 4) การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
          1. คะแนนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก หลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ นักเรียนมีความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก อยู่ในระดับดี (ร้อยละ 80.00) ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก อยู่ในระดับดี (ร้อยละ 80.00) ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก   อยู่ในระดับดีมาก (ร้อยละ 93.33) และด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา อยู่ในระดับดีมาก (ร้อยละ 100)
           2. คะแนนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมด้วยชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมด้วยชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้ว พบว่าหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดฝึกกิจกรรมสร้างสรรค์ ส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กทั้ง 4 ด้าน เพิ่มขึ้น โดยด้านที่มีคะแนนเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก คะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 53.33 รองลงมา คือ ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา คะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 33.33 และด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก คะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 26.67 ตามลำดับ



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การใข้ชุดกิจกรรมการตัดกระดาษ เพี่อพัฒนา ทักษะการใช้กรรไกร ของนักเรียบบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรีอสุขภาพ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ด 23/เม.ย./2565
      การพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กที่มืความบกพร่องทางด้านสติปัญญาด้วย กิจกรรมเกมการแข่งขัน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต ปีการศึกษา 2564 23/เม.ย./2565
      การศึกษาความสามารถในการเขียนพยัญชนะตามรอยประของนักเรียนบกพร่องทาง ร่างกาย หรือ การเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ โดยใช้แบบฝึกการเขียนพยัญชนะตามรอยประ 23/เม.ย./2565
      เรีอง ผลของการใช้ชุดฝึกทักษะและการสื่อการเรียนรู้ค่าจำนวนตัวเลข 1-5 นักเรียนออทิสติก 23/เม.ย./2565
      การใช้กิจกรรม เพื่อเพื่มความสามารถการรอคอย ของบุคคลออทิสติก 23/เม.ย./2565